Funding Societies ก้าวเข้าสู่เวียดนามในการขยายตลาดครั้งที่ห้า

จากซ้ายไปขวา: คุณ Diem Phuong ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Mastercard ต่อมาคุณ Ryan Galloway ผู้อำนวยการ Funding Societies ของเวียดนาม และคุณ Kelly Wong รองประธานฝ่าย Game Entertainment และ Lead Game Business แห่ง VNG

10 พฤษภาคม 2565กรุงเทพฯ ประเทศไทย – Funding Societies แพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SME ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเวียดนามในวันนี้  นับเป็นการขยายตลาดครั้งที่ห้าของทางบริษัทฯ เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการเงินของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในเวียดนาม ซึ่งมีภูมิทัศน์ของ SME ที่กำลังเติบโตแต่ยังขาดแคลนทุนสนับสนุน  การขยายตลาดรุกเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทฯ 

จากข้อมูลของกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม (Ministry of Planning and Investment) ธุรกิจที่ดำเนินการในประเทศในปี 2020 ร้อยละ 98 เป็นธุรกิจประเภท SME และเป็นภาคส่วนที่มีการจ้างงานมากกว่า 5.6 ล้านคน คิดเป็นมูลค่ากว่า 241 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 40 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ช่องว่างระหว่างจำนวนธุรกิจ SME ที่ได้รับการจดทะเบียนและจำนวนธุรกิจ SME ที่ถูกดำเนินการมีการขยายกว้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีธุรกิจ SME ที่จดทะเบียนเพียงร้อยละ 54 ที่มีความเคลื่อนไหวในปี 2019  การเข้าถึงเงินทุนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งต่อการเติบโตของตลาด SME ในเวียดนาม ร่วมด้วยผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ที่ได้เพิ่มความชะลอตัวเช่นกัน

ในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจ SME ผ่านระบบดิจิทัลชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Funding Societies ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับการจัดหาเงินทุน SME ด้วยเครื่องมือ credit model โดยนำ Al ที่จะสามารถนำเสนอสินเชื่อระยะยาวและทางเลือกทางการเงินมากมายที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการ อาทิ เงินทุนหมุนเวียนจากลูกหนี้การค้า หรือ invoice financing  ตลอดระยะเวลา 7 ปีของการดำเนินงาน ทางบริษัทฯ ได้จัดสรรเงินทุนสำหรับธุรกิจมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการความช่วยเหลือทางการเงินด้วยสินเชื่อเพื่อธุรกิจมากกว่า 5 ล้านรายการทั่วภูมิภาค

เคลวิน เตียว (Kelvin Teo) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าวว่า “นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ในปี 2015 วิสัยทัศน์ของเราคือยกระดับสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น เวียดนามจึงเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของเราเสมอมา  ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มที่จะคลี่คลาย นี่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะสร้างทีมที่แข็งแกร่งร่วมกับไรอัน แกลโลเวย์ (Ryan Galloway) ผู้มีประสบการณ์ด้าน FinTech ในท้องถิ่น เพื่อรักษาสิทธิการลงทุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง VNG  ด้วยศักยภาพมหาศาลของตลาดเวียดนาม เราเชื่อว่าเวียดนามจะเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเรา”

เมื่อต้นปีนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเวียดนามอย่าง VNG Corporation ได้ร่วมลงทุน 22.5 ล้านดอลลาร์ใน Funding Societies ในการระดมทุน Series C+ ของทางบริษัทฯ  ในการระดุมทุน Series C+ ในครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ระดมทุนได้ทั้งหมด 144 ล้านดอลลาร์สำหรับ equity funding และ 150 ล้านดอลลาร์สำหรับ debt funding  นอกจากนี้ Funding Societies ยังได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนที่มีชื่อเสียงรายอื่น ๆ ในรอบการระดมทุน อาทิ SoftBank Vision Fund 2, Rapyd Ventures, EDBI, Indies Capital, Ascend Vietnam Ventures และ K3 Ventures เป็นต้น  VNG จะช่วยให้ Funding Societies ปรับตัวเข้ากับตลาดท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจเวียดนามตามความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไรอัน แกลโลเวย์ (Ryan Galloway) ผู้อำนวยการของ Funding Societies Vietnam กล่าวว่า“ธุรกิจ SME ในเวียดนามไม่สามารถเข้าถึงการร่วมทุนและตลาดทุนในระยะเริ่มต้นได้เหมือนกับตลาดอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  แต่ตลาดเวียดนามมีความสามารถในการแข่งขันทัดเทียมกับตลาดอื่น ๆ  ดังนั้นผู้ประกอบการชาวเวียดนามจึงได้รับการฝึกฝนที่การทำงานได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรที่น้อยลง  เราเห็นโอกาสมากมายในเวียดนาม และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนภูมิทัศน์ SME ที่กำลังเติบโตของเวียดนาม ในขณะที่เรายังคงตอบสนองความต้องการของธุรกิจ SME นับล้านทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

เคลลี่  หว่อง (Kelly Wong) รองประธานฝ่าย Game Entertainment และ Lead Game Business แห่ง VNG กล่าวว่า “ธุรกิจ SME มีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็มีความท้าทายมากมายสำหรับพวกเขาในการเข้าถึงเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ  การลงทุนของเราใน Funding Societies สอดคล้องกับการสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ SME และการสนับสนุนการเติบโตและการพัฒนาของพวกเขา  ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีในประเทศเวียดนาม เราพร้อมที่จะสนับสนุน Funding Societies ในการขยายเข้าสู่ตลาดเวียดนาม”

Funding Societies ดำเนินงานในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Modalku) Funding Societies เป็นแพลตฟอร์มการเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SME แห่งเดียวที่ได้รับใบอนุญาตและจดทะเบียนในสี่ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ในประเทศเวียดนาม บริษัทฯ ให้บริการแก่ SME ในหลายภาคส่วน อาทิ การศึกษา การค้าปลีก เทคโนโลยี และ FMCG โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ การเงินเพื่อการค้า (trade financing) สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าคงคลัง (inventory financing) ระบบจัดการบริหารบัญชีลูกหนี้ (accounts receivable หรือ AR) และระบบบัญชีเจ้าหนี้ (accounts payable หรือ AP) ในและบริเวณรอบ ๆ โฮจิมินห์และฮานอย  บริษัทฯ ได้เตรียมที่จะเปิดตัวบริการดิจิทัลด้านเงินทุนในสกุลเงินท้องถิ่นทั่วประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี

“จากความสำเร็จของ Funding Societies ในตลาดอื่น ๆ เราจะปรับปรุงระยะเวลาในการตอบสนองโดยการพัฒนาระบบบริหารการขออนุมัติสินเชื่อและการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์เพื่อสนับสนุนเหล่าบริษัท SME ในเวียดนามอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” แกลโลเวย์ กล่าวเสริม

นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการในเวียดนามเมื่อเดือนธันวาคม 2021 Funding Societies ได้ทำการเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และต้องการเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 90 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้  เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายนี้ในเวียดนาม บริษัทฯ กำลังมองหาโอกาสที่จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและธนาคารพันธมิตรเพื่อสนับสนุนเป้าหมายระยะกลาง-ยาวของบริษัทฯ ซึ่งเป็นแผนที่สอดคล้องกับการที่บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ เช่นการลงทุนล่าสุดใน Bank Index ของอินโดนีเซีย  ในขณะเดียวกัน Funding Societies ยังไม่ละทิ้งที่จะขยายและพัฒนาการดำเนินงานในห้าประเทศที่ดำเนินการอยู่ ณ ปัจจุบันด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินและนีโอแบงก์กิ้งรูปแบบใหม่

- จบ - 


เกี่ยวกับ Funding Societies

Funding Societies | Modalku เป็นแพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SME ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินงานในประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย รวมทั้งมีการดำเนินงานในประเทศเวียดนาม  ทางบริษัทให้ความช่วยเหลือทางการเงินด้วยสินเชื่อเพื่อธุรกิจมากกว่า 5 ล้านรายการ เป็นจำนวนเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ  บริษัทได้รับรางวัล MAS FinTech Award ในปี 2016, รางวัล Global SME Excellence Award จาก ITU Telecom World ขององค์การสหประชาชาติในปี 2017, รางวัล KPMG Fintech100 ในปี 2018, รางวัล Brands for Good ในปี 2019 และรางวัล ASEAN Startup of the Year จาก Global Startup Awards ในปี 2020  สำหรับปี 2021 บริษัทได้รับการยกย่องให้เป็น Responsible Digital Innovator of the Year จาก World Bank IFC SME Finance Forum และได้รับรางวัล MAS ASEAN Fintech Award เป็นครั้งที่สอง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่: https://fundingsocieties.co.th  

สำหรับสื่อ โปรดติดต่อ 

จิตติน พันธุสุนทร (Jittin Puntusoonthorn)
Marketing Manager
[email protected]
+66 85444 3002

Indonesia

Pemberi Dana
[email protected]
+62 877 7126 5290

Penerima Dana
[email protected]
+62 877 7873 6144

Unifam Tower, Jl. Panjang Raya
Blok A3 No.1, Kedoya Utara,
Kebon Jeruk, Jakarta Barat,
DKI Jakarta, 11520, Indonesia

Singapore

[email protected]
General Enquiries:
+65 6221 0958

Sales Enquiries:
+65 6011 7534

112 Robinson Road
Level 8
Singapore 068902

Malaysia

[email protected]
Primary contact
+603 9212 0208

Secondary contact
+603 2202 1013

Unit 15.01 & Unit 15.02,
Level 15, Mercu 3,
KL Eco City, Jalan Bangsar,
59200 Kuala Lumpur

Thailand

SME Loan
[email protected]
+66 93 139 9721

Investment
[email protected]
+66 62 197 8661

No. 188, Spring Tower,
10th Floor, Phayathai Road,
Thung Phaya Thai Sub-district,
Ratchathewi District,
Bangkok, 10400

Vietnam

[email protected]
(+84) 28 7109 7896

The Sentry P
16 Nguyen Dang Giai Street,
Thao Dien Ward, Thu Duc City,
Ho Chi Minh City, Vietnam

Dreamplex
174 Thai Ha Street,
Trung Liet Ward, Dong Da District,
Hanoi, Vietnam

languageThai ไทย
lockSSL Secure Site

Funding Societies เป็นแพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราเชี่ยวชาญในการจัดหาเงินทุนระยะสั้นสำหรับ SME ในหลายรูปแบบซึ่งเราได้รับเงินทุนจากทั้งนักลงทุนรายบุคคลและนักลงทุนสถาบันเพื่อประกอบธุรกิจ โดยเราภูมิใจในความรวดเร็วและความยืดหยุ่นของเราในการให้เงินทุนแก่ SMEs ด้วยการสนับสนุนจากนักลงทุนชั้นนำของโลกอย่าง เช่น SoftBank Ventures และ Sequoia India ทั้งนี้ เราได้จัดหาเงินทุนให้ SME ไปมากกว่า 80,000 รายทั่วทั้งภูมิภาค ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะที่แก้ไขปัญหาช่องว่างทางการเงินและเป็นตัวกลางในการสร้างโอกาสทางการเงินสำหรับ SME เพราะเราเชื่อว่า SME เป็นแกนหลักสำคัญของเศรษฐกิจไทย

บริษัท เอฟเอส สยาม จำกัด และ บริษัท เอฟเอส แคปปิตอล จำกัด ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Funding Societies

บริษัท เอฟเอส สยาม จำกัด (เลขทะเบียนนิติบุคคล: 0105563070599) เป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

สามารถตรวจสอบการได้รับความเห็นชอบของเราได้ที่ https://market.sec.or.th/LicenseCheck/Search

บริษัท เอฟเอส แคปปิตอล จำกัด (เลขทะเบียนนิติบุคคล: 0105564064304) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในการให้เงินทุนแก่ SME ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน